Trung Quốc trục xuất ba phóng viên Mỹ

Trung Quốc thu hồi thẻ báo chí của ba phóng viên Wall Street Journal, yêu cầu họ rời Trung Quốc trong 5 ngày vì bài báo liên quan đến dịch viêm phổi. 

Phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng bài bình luận có tiêu đề “Trung Quốc – con bệnh thực sự của châu Á” đề cập dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này đăng trên trang nhất tạp chí Wall Street Journal của Mỹ hôm 3/2 là “phân biệt chủng tộc”, “giật gân” và chỉ trích tạp chí vì không xin lỗi chính thức.

“Bởi vậy, Trung Quốc quyết định rằng từ hôm nay, thẻ báo chí của ba phóng viên tờ Wall Street Journal tại Bắc Kinh sẽ bị thu hồi”, ông Cảnh nói.

Jonathan Cheng, Chánh văn phòng tạp chí Wall Street Journal tại Trung Quốc sau đó cho biết Trung Quốc đã yêu cầu phó chánh văn phòng Josh Chin, phóng viên Chao Deng, đều quốc tịch Mỹ, và phóng viên Philip Wen, quốc tịch Australia, phải rời khỏi Trung Quốc trong 5 ngày. Đây là trường hợp hiếm hoi khi nhiều phóng viên của cùng tổ chức tin tức quốc tế bị trục xuất cùng lúc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc trục xuất là hình phạt đối với tạp chí Mỹ. Dư luận Trung Quốc trước đó cũng rất phẫn nộ về tiêu đề bài báo. Bộ Ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc từng nhiều lần kêu gọi Wall Street Journal nên chú ý tới tiêu đề.

Ông Cảnh cũng chỉ trích Mỹ hành động “vô lý và không thể chấp nhận” khi siết 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc là thực thể tương tự đại sứ quán, yêu cầu họ cung cấp thông tin về nhân viên tại Mỹ. 5 cơ quan này gồm hãng thông tấn Xinhua, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (China Radio), Công ty China Daily Distribution Corporation chuyên in ấn, phát hành, quảng bá tờ China Daily, và Công ty Phát triển Hải Thiên tại Mỹ chuyên phân phối tờ People’s Daily ở nước này.

Hai quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết quyết định được đưa ra do Trung Quốc đã siết chặt quản lý truyền thông và tận dụng các hãng tin làm công cụ tuyên truyền.

Huyền Lê (Theo AFP)