Uống quá liều Viagra, người đàn ông bị tổn thương thị lực vĩnh viễn


Một người đàn ông Mỹ đã bị suy giảm thị lực sau khi uống một liều Viagra cao gấp 10 lần khuyến cáo. Liều thuốc này là quá cao và khiến thị lực của ông bị tổn thương không thể hồi phục.

Người đàn ông Mỹ đã bị tổn thương thị giác khi uống quá liều thuốc trị rối loạn cương dương Viagra
Người đàn ông Mỹ đã bị tổn thương thị giác khi uống quá liều thuốc trị rối loạn cương dương Viagra

Với Viagra, liều khuyến cáo trung bình là 50 mg và liều tối đa là 100 mg. Các nghiên cứu cho thấy uống trên 200 mg sẽ bắt đầu gây hại cho cơ thể, theo Daily Mail.

Tuy nhiên, người đàn ông Mỹ đã uống Viagra dạng lỏng và uống hết một chai 30 ml, tương đương 750 mg.

Liều lượng này cao gần gấp 10 lần mức khuyến cáo.

Tên của người đàn ông không được tiết lộ. Bệnh nhân khoảng 55 tuổi, hiện đang sống ở bang Massachusetts (Mỹ). Sau khi uống quá liều Viagra, thị lực của ông bắt đầu bị ảnh hưởng và xuất hiện một số vết đen hình tròn trong tầm nhìn.

Hai tháng sau, ông đến khám tại Bệnh viện Massachusetts Eye and Ear ở thành phố Boston, bang Massachusetts. Bác sĩ phát hiện võng mạc bệnh nhân bị tổn thương và trở nên nhạy cảm với ánh sáng.

Trường hợp của bệnh nhân được các bác sĩ chia sẻ trên chuyên san JAMA Ophthalmology. Các tác giả không nhắc là liệu bệnh nhân có hồi phục được hay không vì hiện vẫn chưa có cách trị liệu nào cho tình trạng này.

Viagra là tên của thương hiệu thuốc, trong khi tên thật sự của thuốc là sildenafil, dùng để trị rối loạn cương dương. Thuốc có tác dụng tăng lưu lượng máu đến dương vật bằng cách ức chế một loại enzyme có tên phosphodiesterase 5 (PDE5), nhờ đó mà dương vật có thể phục hồi chức năng cương cứng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện uống Viagra liều cao sẽ gây tích tụ một loại phân tử gây hại và đầu độc tế bào võng mạc.

Các tế bào võng mạc nằm ở phía sau mắt có chức năng tiếp nhận ánh sáng và gửi tín hiệu đến não, từ đó giúp con người có thể nhìn thấy sự vật bên ngoài. Tế bào võng mạc khi bị tổn thương thì không thể tự khôi phục.

Do đó, thoái hóa tế bào võng mạc thường là nguyên nhân gây mù, các chuyên gia cho biết. Trên thực tế, chỉ cần uống Viagra với liều gấp đôi cũng có thể gây ra vấn đề với thị giác. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental Eye Research cho thấy có đến 50% những người đàn ông khỏe mạnh bị rối loạn thị giác khi uống 200 mg Viagra mỗi lần, theo Daily Mail.