"MιпҺ tιпҺ tҺờι ƌạι" TҺẩm TҺúү Hằпg: Cát-xȇ cɑo tớι mức muɑ ƌược 1 kg vàпg và Ьι kịcҺ пҺɑп sắc Ьị Һủү Һoạι
Từng ᵭứng trên ᵭỉnh cao ᵭiện ảnh Đȏng Dương những năm 60 của thḗ kỉ trước, Thẩm Thúy Hằng ᵭã trở thành một huyḕn thoại của nghệ thuật giải trí của Việt Nam. Nhưng càng vḕ cuṓi ᵭời, bi kịch lại ập ᵭḗn với nữ minh tinh liên tiḗp, khiḗn cho cȏng chúng khȏng thể khȏng xót thương cho một tượng ᵭài từng "vang bóng một thời".
"Nữ hoàng của sân khấu đèn màu" có nhan sắc đẹp tựa Marilyn Monroe của điện ảnh Tây Phương
Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, là một người lớn lên ở miền Nam nhưng sinh ra tại Hải Phòng. Có lẽ những tinh hoa của mảnh đất hoa hậu xứ Bắc này đã nhào nặn cho cô một nhan sắc tuyệt trần ít ai sánh kịp.
Vừa tròn một tuổi, Kim Phụng đã phải theo cha về lại miền Nam và lớn lên ở vùng quê An Giang sông nước, nên thấm nhuần chất mặn mà nữ tính của con gái miền Tây. Năm Kim Phụng lên 16 tuổi học lớp Đệ tứ (tức lớp 9 bây giờ) đã nức tiếng là một hoa khôi trong giới học sinh. Cũng chính năm ấy, hãng phim lớn Mỹ Vân tổ chức cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh. Cô gái vừa chớm tuổi trăng tròn đã lén gia đình đi thi và xuất sắc vượt qua 2.000 ứng viên khác trên khắp miền Nam để trúng tuyển. Ông bà chủ hãng phim đặt cho Kim Phụng nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, và gửi cô đi Hồng Kông dự lớp đào tạo diễn xuất ngắn ngày.
Từ đây, cô gái Kim Phụng đã có cơ hội vàng bước vào lĩnh vực "Nghệ thuật thứ bảy". Chỉ một bước ngắn thôi, nhưng điều này đã khiến tên tuổi Kim Phụng nhảy vọt lên tuyệt đỉnh vinh quang. Và từ đó, chúng ta có huyền thoại màn bạc nức danh lịch sử: Thẩm Thúy Hằng.
Bàn về nhan sắc, trong Ngũ đại kỳ nữ (Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương, Mộng Tuyền) thời bấy giờ, Thẩm Thúy Hằng được đánh giá là người đẹp nhất ở mọi góc nhìn.
Chính kỳ nữ Kim Cương trong một lần trò chuyện với báo giới cũng khẳng định về vẻ đẹp khó ai sánh được này.
Nhan sắc thiên phú, đi liền với niềm đam mê, lao động nghệ thuật chân chính đã đưa Thẩm Thúy Hằng trở thành cô minh tinh sáng giá nhất Đông Nam Á thời đó.
Sự nghiệp đỉnh cao với tiền cát-xê nhiều tới mức có thể mua được 1kg vàng
Ở vai diễn đầu tiên là vai Tam Nương trong bộ phim phim đen trắng Người đẹp Bình Dương của hãng phim Mỹ Vân do nghệ sĩ Năm Châu đạo diễn, ra mắt năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao điện ảnh và chinh phục hàng triệu khán giả lúc bấy giờ. Cái danh hiệu "Người đẹp Bình Dương" đã đi theo nữ minh tinh suốt hành trình nghệ thuật những thập niên 50 - 60, kéo dài cho đến ngày giải phóng miền Nam năm 1975.
Thẩm Thúy Hằng từ đó được các hãng phim mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim, xấp xỉ khoảng 60 tác phẩm và trở thành minh tinh số một với tiền cát-xê một tỷ đồng cho một vai diễn, tương đương một cân vàng 9999 thời ấy.
Ngoài vai diễn trong Người đẹp Bình Dương, một vai diễn khác cũng rất kinh điển của Thẩm Thúy Hằng từng góp phần đưa tên tuổi của bà lên một nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ, cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất.
Đây là vai diễn đưa tên tuổi Thẩm Thúy Hằng tới nấc thang cao nhất của danh vọng, đúng như một nhà phê bình từng nhận xét những lời có cánh.
Quả thực, khán giả từ Nam ra Bắc không ai là không biết tới Thẩm Thúy Hằng. Người ta thường nói với nhau:
"Nghe Khánh Ly, xem Thẩm Thúy Hằng".
Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm Thúy Hằng đạt được thành công khi liên tục nhận được những giải thưởng cao của điện ảnh Châu Á và quốc tế: Hai lần đoạt giải diễn viên xuất sắc Á Châu tại LHP Đài Bắc; Ảnh hậu Á Châu trong LHP Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972–1974; Nữ diễn viên khả ái nhất tại LHP Moscow và Tasken tại Liên Xô năm 1982, vượt qua những nữ diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hay Mông Cổ.
Nếu ở lĩnh vực âm nhạc, ta phải tìm đến lời ca của Khánh Ly, thì Thẩm Thúy Hằng lại "oanh tạc" màn ảnh rộng bởi những dấu ấn rất riêng của mình.
Không chỉ xinh đẹp, Thẩm Thúy Hằng còn tài năng và đầy táo bạo trên màn ảnh
Bên cạnh nổi tiếng trên lĩnh vực điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng cũng thành công ở cả kịch nói, cải lương và tân nhạc. Ban kịch Thẩm Thúy Hằng sánh ngang vai với những ban kịch nổi tiếng thời bấy giờ như: Tân Dân Nam, Túy Hoa – Túy Phượng, Duy Lân, La Thoại Tân và được xếp vào "Top Ten" những ban kịch nổi tiếng, đồng thời, bà cũng được xếp vào danh sách 12 diễn viên sáng giá của kịch nghệ miền Nam.
Thẩm Thúy Hằng không chỉ là Trưởng ban kịch mà còn viết kịch bản và thủ vai chính. Một số vở kịch được phát trên sóng truyền thanh hay trên màn ảnh nhỏ có sự góp mặt của cô như: Sông dài, Vũ điệu trong bóng mờ, Người mẹ già, Đôi mắt bằng sứ, Suối tình, Dạt sóng đã đi vào trí nhớ khán giả. Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng thường xuyên xuất hiện trên sân khấu "Đại nhạc hội", nhưng không phải diễn kịch, đóng cải lương mà là hát tân nhạc.
Bởi những màn khoe thân táo bạo, Thẩm Thúy Hằng được ví như Marilyn Monroe của Việt Nam.
Thẩm Thúy Hằng còn là một nữ diễn viên bản lĩnh và táo bạo. Giữa lúc tư tưởng con người còn đang khá khắt khe và cổ hủ thì cô đã dám khỏa thân trên màn ảnh để khoe vẻ đẹp phồn thực của mình. Không những vậy, Thẩm Thúy Hằng còn đóng cảnh nóng rất đạt, không hề có chút ngại ngần, quê mùa nào. Chính sự chuyên nghiệp, cởi mở trong phong cách làm việc này đã khiến nữ minh tinh được lòng nhiều đoàn làm phim nước ngoài, giúp cô vươn tầm châu lục.
Tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng đi xa tới nỗi chỉ cần nghe loáng thoáng rằng cô sẽ xuất hiện trong một vở kịch hay một sân khấu nào đó, người ta sẵn sàng bỏ tiền tới xem mà không cần quan tâm kịch bản thế nào.
Cuộc đời truân chuyên có không ít bi kịch xảy đến
Giống như bao mỹ nhân từ bao giờ tới bây giờ, "bạc mệnh" luôn đi liền với "hồng nhan". Thẩm Thúy Hằng cũng không phải là một ngoại lệ, bà phải trải qua khá nhiều truân chuyên cuộc đời. Trước khi lấy ông Nguyễn Xuân Oánh là mối nhân duyên trời định của mình, bà cũng phải chịu đổ vỡ trong cuộc hôn nhân đầu tiên do gia đình dàn xếp.
Theo nhiều nguồn tin cho biết, Thẩm Thúy Hằng kết hôn từ khi 19 tuổi (1959) với người chồng lớn hơn chỉ 2 tuổi. Cuộc hôn nhân này tan vỡ sau 5 năm và bà có 1 người con gái sinh năm 1961 cùng chồng. Và đây cũng là thời điểm mà Thẩm Thúy Hằng đang ở trên đỉnh cao danh vọng trong sự nghiệp của mình.
Trùng hợp ở chỗ, vài năm trở lại đây Thẩm Thúy Hằng đã công khai với một vài tờ báo vào chiều ngày 8.7.2011 rằng bà có một đứa con gái bị bỏ rơi vào lúc đang ở trên tột đỉnh vinh quang. Đứa bé gái này bà đặt tên là Nguyễn Thụy Thi Hằng để đánh dấu thời kỳ vàng son ấy. Do hoàn cảnh ngang trái, bà đã gửi cho một gia đình quen nuôi dưỡng. Sau 1975, gia đình này sang Mỹ và đứa con gái của bà cũng theo cha mẹ nuôi đi mất từ thời điểm đó.
Kiều nữ Kim Cương là người luôn ở bên Thẩm Thúy Hằng những lúc bà khó khăn và hoảng loạn nhất.
Sau những khổ đau day dứt, hối hận giày vò, Thẩm Thúy Hằng đã tìm ra thông tin đứa con gái lạc mẹ của mình và mong sẽ có ngày đoàn tụ. Nhưng cô gái ấy, hiện là một người trưởng thành, rất đẹp, giống nữ minh tinh như hai giọt nước. Nhưng cô đã lên tiếng phủ nhận mối quan hệ này trên truyền hình Mỹ qua một cuộc phỏng vấn. Điều này được ví như một cú sốc cuối đời với Thẩm Thúy Hằng khiến bà cảm thấy rất đau lòng.
Nhan sắc cuối đời biến dạng vì phẫu thuật thẩm mỹ: Đáng thương hay đáng trách?
Nhắc đến phẫu thuật thẩm mỹ, chắc hẳn ai nấy đều sẽ có chút gợn lòng về phương pháp làm đẹp này. Nhưng đối với một huyền thoại sắc đẹp một thời như Thẩm Thúy Hằng, việc gìn giữ nét đẹp tuổi xuân là điều quan trọng. Bởi nhờ nó, mà bà nổi tiếng. Nhờ nó, mà tài năng của bà được ghi nhận trong lòng công chúng. Thời gian là thử thách khắc nghiệt nhất đối với những người đẹp. Một lần nữa, Thẩm Thúy Hằng cũng không phải là một ngoại lệ.
Lúc cuộc đời đến tuổi xế chiều, bà đã dùng sự can thiệp của dao kéo để níu giữ sự trẻ trung ấy. Nhưng không may, cuộc phẫu thuật thất bại. Gương mặt của Người đẹp Bình Dương thời bấy giờ trở nên sưng tấy, cứng đơ như tượng sáp và có lúc còn phù nề. Đôi mắt bồ câu kẻ mắt viền đen vẫn còn đó nhưng không được long lanh như trước nữa. Bờ môi căng đầy cũng kém duyên dáng và gợi cảm đi phần nào. Có lẽ đã đến lúc Thẩm Thúy Hằng phải chấp nhận rằng mình đã già.
Ông "bầu" Xuân, tưởng đoàn Dạ Lý Hương có nhiều năm gắn bó với hoạt động của Thẩm Thúy Hằng cho biết.
Về cuộc sống ở tuổi thất thập, ngôi sao màn bạc một thời liền bộc bạch: "Tôi đã lánh đời rồi, không muốn xuất hiện nữa", rồi chia sẻ một câu chuyện nhỏ cho báo giới, không biết là bà đang đùa hay thật: "Trung tâm Thúy Nga Paris đang nài nỉ tôi xuất hiện trong một chương trình. Chỉ cần tôi bước lên sân khấu thôi, họ trả cho tôi 100.000 Đô-la. Nhưng tôi không muốn…". Nghe xong tâm sự ấy, mấy ai tránh được sự chạnh lòng trong tâm khảm. Bởi khi Thẩm Thúy Hằng có nhan sắc, người ta tung hô bà với đủ mọi loại mỹ từ nhưng khi về già, chỉ vì một sự cố phẫu thuật, mà người ta sẵn sàng trả tiền để thỏa mãn sự hiếu kì cho một nhan sắc bị tàn phá.
Bà cũng chia sẻ với phóng viên về cuộc sống hiện tại của mình: "Sau khi cầu khấn Trời, Phật, tôi sinh được hai đứa con trai, tôi đã đốt hết tất cả các hòm hình ảnh ngày xưa cũ. Trong nhà tôi, không còn tấm hình nào của quá khứ. Cũng không có tấm gương nào treo trong nhà".
Hồi đám tang NSND Phùng Há năm 2009, nữ minh tinh có đến thắp hương, đọc kinh cầu siêu cho người thầy lớn của mình. Trong bộ áo nâu sòng của Phật tử, bà quỳ lạy trước bàn thờ. Nhiều phóng viên thấy bà xuất hiện, đã giơ máy định chụp ảnh... Rất nhiều người bước ra cản: "Cô Hằng không muốn ai chụp ảnh. Đừng chụp ảnh cô, tội nghiệp cô lắm". Và sau đó mọi người đã cất máy, không ai chụp ảnh nữa.
Ông "bầu" Xuân, cựu Trưởng đoàn Dạ Lý Hương, người có nhiều năm gắn bó với quá trình hoạt động nghệ thuật của Thẩm Thúy Hằng, cho biết: "Thẩm Thúy Hằng không muốn hình ảnh ngày nay của mình xuất hiện trước công chúng. Cô muốn hình ảnh đẹp lung linh của cô trong ngày xưa cũ còn đọng mãi mãi trong lòng khán giả hâm mộ".
Thật vậy, không có gì tồn tại mãi trên cõi đời này, mà điều phù du nhất lại là nhan sắc. Với một người quá nổi tiếng ở nghệ thuật giải trí như Thẩm Thúy Hằng, lại đẹp lộng lẫy được ví như biểu tượng nhan sắc đã trở thành chuẩn mực của bất cứ người phụ nữ nào thời ấy, nhan sắc đó không thể bị tàn tạ với bất cứ lý do gì. Người ta hiểu được tâm lý ấy. Chính vì thế, công chúng chia sẻ nỗi khổ của Thẩm Thúy Hằng trong hiện tại. Bởi không có gì buồn thảm hơn một người sống mà phải luôn luôn giấu kín gương mặt sau lớp vải ngụy trang.
Kết
Tâm tư của nữ nghệ sĩ chân chính tuy đã tới tuổi xế chiều nhưng vẫn trăn trở về giá trị nghệ thuật nước nhà.
Cho dù giờ đây Người đẹp Bình Dương đã không còn đứng trên sân khấu, xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh với các vai diễn khóc cười theo số phận của một người phụ nữ luôn mưu cầu hạnh phúc, dù có bị con gái từ chối nhìn mẹ, hay gặp những trắc trở, khổ đau, hứng chịu bao nỗi đoạn trường, kể cả di chứng "dao kéo" mà một thời bà muốn lưu giữ tuổi trẻ cho mình và cho đời... thì Thẩm Thuý Hằng vẫn thể hiện sự kiên tâm, bền lòng đi đến chân trời, giống như khi bà trả lời phỏng vấn về vở kịch "Đôi mắt" rằng: "Tôi muốn góp phần với các nghệ sĩ sân khấu mang đến công chúng yêu kịch những thông điệp chứa đựng giá trị nhân ái, để mọi người hiểu và nâng niu hơn hạnh phúc đang có của mình. Cuộc đời tôi đã có quá nhiều hạnh phúc."